Brand Hack

Tell me Quando Quando Quando

02 Jan, 2020 | by Interloka

Tell me Quando Quando Quando? 
Khi nào em sẽ thuộc về anh?   
 
Tôi biết bài hát này có lẽ cách đây lâu, lâu lắm chẳng nhớ bao lâu. Bài hát này xuất hiện trong clip quảng cáo rất hay của nhãn hàng bia Heineken. Tuy nhiên ở clip này, tôi bị ấn tượng bởi hình ảnh anh chàng tay bị đỏ như tôm vì thọc tay vào thùng đá tìm chai bia Heineken bao lần không được. Đến khi mò được thì lại rơi tõm mất vì tay đã quá tê buốt. Còn về bài hát? tôi nhớ từ Quando, tôi nhớ giai điệu vui nhộn của bài hát. Nhưng ấn tượng thì chưa.  


 
Còn nhớ một chiều xuân mưa lất phất cuối năm 2019 tôi cùng cộng sự đi thuyết trình một dự án chiến lược thương hiệu có tình huống khó nhưng rất hay. Lên taxi thân ở trong xe, hồn ở cuốn theo các idea của dự án. Đơ đơ như vậy cho đến khi bác tài bật nhạc. Oh Quando Quando Quando. Nhưng lần này thật khác.  
Nhạc chơi chậm hơn, giai điệu da diết & nhưng không kém thúc dục như chính tên bài hát Quando (khi nào?) 
Đặc biệt rất thích giọng hát. Nam trầm, ngọt ngào, nhấn nhá theo phong cách nhạc Jazz. Thu hút ngay từ câu đầu tiên. 
Bài hát lôi tuột tôi ra khỏi trạng tháng đơ đơ của kẻ đang nhập tâm vào dự án tư vấn.  Rất nhanh (ngay lúc giọng hát cất lên), rất tự nhiên (tôi không có ý định nghe nhạc trên taxi), không cưỡng lại được (dù muốn cưỡng). 
 
Tôi đã bị chinh phục hoàn toàn. 
Vì giai điệu nhạc jazz, vì tiếng đàn ghi ta, và vì giọng hát đẹp. 
Điều đặc biệt là không phải vì lời bài hát. Nói thật lòng tôi cho đến khi nghe bài hát trên taxi một cách tình cờ, tôi chỉ lõm bõm nhớ được đôi lời của bài hát mà thôi. Đại loại một chàng trai đang yêu, nóng lòng tỏ tình và mong ngóng cô gái trả lời.  
Sau đó về nhà, tôi mới lôi bài hát ra đọc lời. Tự trách thầm sao bài hát hay thế mà giờ mình mới nhận ra. 
I can´t wait a moment more  
Tell me quando, quando, quando  
Say it´s me that you adore  
And then, darlin´, tell me when

Công nhận lời hay, lãng mạn, ngắn gọn dễ hiểu. 
Nhưng các bài hát về tình yêu nổi tiếng nói cho cùng chẳng có bài nào mà không lãng mạn, không hay cả. Một số bài tôi biết lời còn xuất sắc hơn Quando.  
Nhưng kể từ sau nghe Quando trên taxi hát theo phong cách nhạc Jazz, tôi đã đưa bản hit này của Michael Bubble vào list đặc biệt ưa thích để nghe đi nghe lại bất cứ lúc nào. 
 
Quá trình tôi bị Quando chinh phục, thật thú vị, rất giống quá trình một thương hiệu chinh phục khách hàng. Khi nghe Quando, tôi bị ấn tượng đầu tiên bởi thể loại nhạc. Tôi thích nghe thể loại nhạc trữ tình, sâu lắng kiểu như Pop jazz (jazz phổ thông). Thế nên khi Quando chơi theo thể loại này, lập tức thu hút sự chú ý của tôi. Trong ngôn ngữ chuyên môn về chiến lược thương hiệu, tình huống này gọi là Brand relevance.

Tiếp theo, giai điệu của Quando qua giọng hát của Micheal Buble rất thu hút. Tôi bị hút chất giọng và thích tiếng đàn ghi ta bập bùng réo rắt mời gọi. Tôi chưa để ý lời lắm. Trong ngôn ngữ chuyên môn về chiến lược thương hiệu, tình huống này gọi là Brand Distinctiveness. 
 
Và cuối cùng, bạn biết gì không, tôi mới tìm hiểu kỹ lời bài hát. Ôi hoá ra lyrics rất hay. Không quá xuất sắc nổi trội hơn các bài hát tình yêu khác. Nhưng xem lại mới thấy vì lời bài hát mà mình càng kết Quando hơn. Trong ngôn ngữ chuyên môn về chiến lược thương hiệu, tình 
huống này gọi là Brand Differentiation. 
 
Thế đấy, có những lý thuyết, phương pháp luận quan trọng trở nên dễ hiểu hơn qua quan sát thế giới xung quanh, chiêm nghiệm ngay cuộc sống của mình.  
 
Tell me Quando Quando Quando? 
Khi nào em sẽ thuộc về anh? 
 
Bài hát hỏi đi hỏi lại câu này. Còn tôi muốn nói nhỏ câu này với các bạn.  
Tell yourself, darling, when it will be 
Bạn hãy hãy hỏi chính mình, darling! 
 

Đức Sơn  
Founder of Interloka 
Brand Strategy Agency

Share: facebook instagram